Văn hóa và giáo dục

Hôm nay mình dành nguyên một ngày để đọc báo, xem xét những lý thuyết đã đọc có phản ánh rõ nét trong thực tế giáo dục. Rõ ràng không thể thay đổi niềm tin, nếp nghĩ của  con người trong nền văn hóa  trọng điểm số, ganh đua thành tích trong thời gian ngắn được. Giáo viên vẫn là trung tâm của lớp học, nguồn cung cấp kiến thức chính. Phụ huynh vẫn xem thành tích của con là niềm tự hào của gia đình, có thể dùng tiền để mua điểm nếu cần thiết. Sinh viên cũng không cần phải đào sâu, học hiểu nhiều, bởi chỉ cần COCC, hoặc có tiền là giải quyết được việc làm trong một xã hội với đặc điểm nổi bật người làm thì nhiều, việc làm thì ít.

Giáo dục Trung Quốc đã nỗ lực đổi mới trong suốt hơn 10 năm nay. Nhưng một khi xã hội vẫn được vận hành với quy tắc dùng điểm số để lựa chọn lao động, để vinh danh người tài thì rõ ràng giáo dục không thể thoát khỏi hoàn toàn cái bóng đó. Vẫn phải áp dụng Knowledge Tranmission teaching nếu sinh viên nhờ đó thành công trong các kỳ thi. Vẫn phải student – centered approach để chứng minh giáo viên là những người tài năng, “parent of life” của sinh viên khi yêu cầu đổi mới đang diễn ra toàn cầu. Sự tồn tại song song giữa cũ và mới trong quá trình chuyển đổi này là một lẽ tất nhiên, không thể phủ sạch hoàn toàn để đi theo cái mới.

Vậy cách kết hợp nào là phù hợp để đạt được những yêu cầu về chất lượng lao động của xã hội, SV và GV có thể thoải mái và hứng thú trong khả năng hiện tại?

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s