Thay đổi người hay thay đổi mình?

Lúc học Đại học, mình mệt mỏi với các mối quan hệ xung quanh, từ gia đình, bạn bè trên lớp và bạn bè cùng phòng. Sao mọi người cứ hành xử những điều mình không mong muốn. Mình chân thành với mọi người, sao họ luôn nghĩ không đúng về mình? Mình có vấn đề gì sao? Những câu hỏi đó cứ quanh quẩn, đè nghiến trong suy nghĩ của mình. Phải mất gần 10 năm của tuổi 20 luẩn quẩn trong vòng vây của các mối quan hệ loài người, mình – con bé trẻ trâu dường như già đi so với quy định.

Đã có thời gian, mình không thích chính bản thân mình, luôn tìm cách thay đổi. Ý thức muốn thay đổi, muốn tẩu thoát khỏi ngục tù của chính mình xuất hiện từ những năm giữa của độ tuổi 20, nhưng phải sang hẳn đến 30 mới nổi bật và chuyển hóa rõ rệt. Thay đổi nào đâu phải chuyện dễ. Haizz, giờ lại đi lao đầu vào con đường thay đổi giáo dục. Không lẽ là số phận?! Đau não, đau não quá.

Giờ đây, khi công cuộc chuyển hóa đã gần như trọn vẹn, mọi thứ dường như đơn giản và dễ thở hơn rất nhiều. Mình nhận ra một điều mà từ những năm đầu 20 đã đọc “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”. Lúc đó đọc hăng say, nhưng mà chẳng thay đổi gì sấc. (hehe). Bởi có kiến thức, kinh nghiệm đâu mà để tin và thay đổi, mỗi ngày đọc chút, học chút, thực hành chút và có cả điều kiện để thay đổi mới thay đổi được (đi làm có tiền).

Mấy dạo này mình nổi cơn giúp người khác thay đổi, lại càng đau não. Sơ đồ tư duy dường như phát huy tác dụng, nhưng thực tế vẫn phải xuất phát từ nhu cầu muốn thay đổi, muốn giải quyết vấn đề hiện tại của mỗi người. Nhận thức nhu cầu, ý thức nhu cầu, xác định rõ nhu cầu, phân tích nhu cầu và hành vi hiện tại để làm rõ mâu thuẫn. Bất giác mình nhận ra đây có phải là cơ sở chính của vấn đề thay đổi: 1- thay đổi nhu cầu; 2- thay đổi hành vi hiện tại, thường thì nhu cầu luôn cố định, chỉ có hành vi không hiện thực hóa được nhu cầu. Con người phải thay đổi hành vi, thay đổi thói quen hiện có, phá vỡ liên kết hiện tại. Nhìn có vẻ đơn giản vậy, nhưng làm thì…

Loanh quanh chút chuyện của người, giờ đến chuyện của mình. Mình đã một lần được “brainwash”, nhưng còn cần nhiều lần nữa. Mình ý thức được thay đổi người là chuyện rất khó, tương lai thì có thể, nhưng với thời điểm hiện tại là không thể. Vậy mình đã thay đổi được mình, tại sao không tiếp tục thay đổi để phù hợp với họ trong thời điểm hiện tại để mình thấy thoải mái. Nhưng thay đổi như thế nào để không là người ba phải.

– Tìm hiểu thay cho phản ứng cảm xúc những điều họ không làm theo mong muốn của mình.

– Quan điểm bất đồng, đặt câu hỏi để hiểu rõ và khi đã hiểu thì cười (trong quá trình giao tiêp) thay cho tranh cãi.

– Không căng thẳng, khó chịu khi cùng hành động. Nếu có thể chấp nhận thì tiếp tục, không chấp nhận thì dừng lại.

– Chấp nhận những gì họ có, gợi ý khi cần thiết, nhưng không thúc ép.

Thay đổi mình để giao tiếp hòa hợp.

Thay đổi người, hãy chấp nhận người và kiên nhẫn.

Leave a Reply

